Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

CON HÂM

( Viết về chị nhân ngày  8/3)
       Người ta hay nói sau lưng chị như vậy: Con Hâm. Đó là một người có những câu nói , cử chỉ hay hành động khác nhiều với những người sống chung quanh mình. 
Ảnh minh họaẢnh minh họa Nhưng vóc dáng chị thì không khác gì với mọi người. Trông chị nhỏ nhắn nhưng lanh lẹ, nước da ngâm đen , gương mặt đầy nghị lực với đôi mắt to sắc sảo , tóc lúc nào cũng cắt ngắn ép vào gáy cổ thon dài .Một nét dịu dàng, duyên dáng và phúc hậu của người phụ nữ
      Nghe nói chị mang  danh Con Hâm từ thời kỳ chị là con gái, thời kỳ bao cấp xếp hàng, lúc ấy chị là một cô y tá mới ra trường.
      Một buổi sáng,  chị trực ban để khám bệnh, các bệnh nhân phải xếp hàng để lấy số thứ tự. Nhưng một người đàn ông từ hàng dưới bỗng nhiên lách qua dãy xếp hàng lướt tới hàng đầu  không để ý tới bao nhiêu con mắt nhìn  ngạc nhiên, bức xúc và lẫn ngờ vực. Nghe tiếng ồn ào phản đối, chị nhìn người đàn ông ấy một lúc rồi cũng nhận ra người quen, nhưng chị vẫn nhỏ nhẹ:” Bác xuống phía dưới xếp hàng lấy số thứ tự đi bác!. Có nhiều tiếng hưởng ứng cùng chị, xì xầm, to nhỏ. Không biết nghĩ như thế nào người đàn ông đó im lặng rồi  bỏ đi,  để lại những tiếng thở dài: “ Ông ấy là phó chủ nhiệm đấy!”, “ Phó thì phó cũng phải xếp hang như mọi người chứ!”. 
    Chị vẫn im lặng làm cái phận sự của mình , khoảng chừng 10 phút sau thì ông ta đã đứng sau lưng chị với vị sếp của chị, sếp kéo chị ra, nói nhỏ:” Cháu không biết bác này sao?”“ Chị tự tin nói : "Dạ biết chứ, Bác chủ nhiệm “ Ông sếp nói như chỉ thị: “ Ưu tiên cho bác ấy đi!Cháu lấy số ngay bây giờ cho bác ấy đi!
     Chuyện chỉ có thế,  và những chuyện na ná như vậy  lập đi lập lại đã biến chị  thành CON HÂM  Trong khi ấy mọi người luôn ca ngợi bình phẩm loại người như bác chủ nhiệm kia là ông quan lịch  lãm, không ồn ào ra vẻ quyền hành trước đám đông, họ khen ông ta bao nhiêu họ chê chị bấy nhiêu. Có người còn dè biểu sau lưng chị: Hâm mới dám làm như vậy, bình thường ai làm vậy!”.
      Sau này nhắc đến chuyện ấy, chị buồn buồn nói:” Hiện nay ngành y của chị mang tiếng nhiều tiêu cực, trong ấy cũng có một phần mất công bằng mà ra” Tôi hỏi xoáy chị Ai tạo ra sự mất công bằng vậy chị?”
Chị đáp nhanh,bất ngờ:” Ngày trước đổi mới bao cấp, chỉ có đổi mới về kinh tế, nếu đổi mới luôn cách quan niệm về giá trị của con người thì hay biết chừng nào!”.
            Hôm nay, gần  đến ngày  mùng 8 tháng 3 nhà nhà dùng những mỹ từ tốt đẹp , không ít những lời có  cánh bay bỗng viết những án văn hay,  bài thơ đẹp để ca ngợi những chị em phụ nữ.  Còn tôi,  sống trong xã hội  ngày nay có nhiều cái chụp giựt như chụp giựt trong các lễ hội tết vừa qua, một xã hội đạo đức và giá trị thực của con người có lúc, có nơi như bị đánh tráo mà nói với chị rằng  : Chị hâm thật, cũng giống như cái hâm của tôi ngày hôm nay viết về chị cho ngày 8/3 không giống một ai trong lúc này.


Lưu trữ Bài viết từ https://www.facebook.com/notes/laisac-lvc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.