Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

ĐỀ VĂN HAY?

ĐỀ VĂN HAY LÀ HAY Ở CHỖ NÀO?




bo_anh_hung_tre_tuoi_xuc_dong_vi_su_hy_sinh_cua_con_vao_de_van_0      Năm ngoái, cũng cái đề văn thi TN, vừa thi xong, trưa về Nẫu "ngứa ngáy",“ động đậy” rặn ra ở đây. Năm nay cũng cái đề thi văn này Nẫu chả có “động đậy” gì, nhưng mấy bữa nay cứ vô đọc báo thấy có nhiều bài viết khen búa xua đề văn năm nay có câu ra nghị luận HAY…Tò mò đọc thử HAY ở chi tiết nào, hóa ra hầu hết đều khen hành động dũng cảm của em Nguyễn Văn Nam là HAY nhiều hơn chính cái đề văn nó HAY: Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin sau:…..
   Ở đây Nẫu không nói nữa cái HAY về lòng  dũng cảm của em Nam quên mình cứu năm em nhỏ đang chới với dưới nước để rồi Nam ra đi vĩnh viễn, vì có nhiếu bài viết đã nói rồi . Nẫu xem hành động dũng cảm của Nam như một hành động của một người anh hùng. Nhưng Nẫu chỉ hơi thắc mắc cái ĐỀ nó HAY là HAY ở chỗ nào?
          Nếu từ trước , trước nữa, trước trước nữa thầy cô giáo đều đưa ra những hành động tốt cụ thể như chuyện hiếu thảo ông bà cha mẹ, chuyện đoàn kết anh em trong nhà, chuyện lòng dũng cảm, giúp người, thương người, chuyện cư ứng xử đẹp, chuyện của những người có tấm lòng cao thượng (... cao thượng thật sự của dân tộc ta từ xa xưa để lại...hic)….thường xuyên như vậy vào trong các bài văn, nghị luận thì liệu hôm nay có nói đề văn này HAY không? Cụ thể đề thi năm tới cũng có câu na ná như đề thi năm nay, liệu có còn gọi là HAY nữa không?
     Còn nói về sự kiện em Nam , liệu có em học sinh, phụ huynh nào muốn cho con mình có cái kết như em Nam không?

        Rõ ràng, như có cái gì ấy từ trước nay ta tự cấm hay tự xem nhẹ làm chuyện này,chuyện nọ  rồi bổng dưng hôm nay ta tự khen HAY khi ta tự dần cởi trói mình ra …
      Nên chăng thường xuyên và thường xuyên giáo dục lòng tự trọng, thương người, không thờ ơ, vô cảm trước những bất công, tội ác…thường xuyên giáo dục kỉ năng sống, kỉ năng chọn lựa tình huống tối ưu….  hơn là cổ xúy những việc lớn lao quá tầm mức của con người.
     Ví dụ, giáo dục các em biết thương người bị đàn áp, bị cướp là nạn nhân cần giúp đỡ , biết ghét , căm giận thằng ăn cướp và giáo dục kỷ năng sống cho các em cách gọi báo cảnh sát, nhà chức trách hay cộng đồng như thế nào để họ đến bắt thằng ăn cướp chứ không phải đột ngột cổ xúy các em tự bản thân mình ra tay bắt cướp?

p/s: Nẫu là dân Toán nên có cách nhìn hơi toán...

4 nhận xét:

  1. Hay, bài viết nẫu thật ý nghĩa hehehe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn ghé thăm, bài này mình viết năm ngoái bên nhà Yahoo, nhưng Yahoo tận thế nên mình mới chuyển nó quá đây để lưu giữ he he he he

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.